Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây

Chính sách từ trung ương

Tái cơ cấu nền kinh tế với các giải pháp mạnh mẽ hơn

Ngày 10-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc với các địa phương về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19.
Dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cùng các phó Chủ tịch UBND tỉnh và các Sở, Ban, ngành liên quan.

4b059177a9d852860bc9.jpg
Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai
 
Nhiều gói hỗ trợ được đưa ra
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh và đời sống, sinh hoạt của nhân dân.
Về sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô hoặc sản xuất cầm chừng, làm gia tăng thất nghiệp ngắn hạn. Mức tăng trưởng kinh tế bình quân quý 1-2020 là 3,82% là mức thấp nhất trong 10 năm qua, chỉ bằng hơn nửa với kế hoạch đề ra.
Trước tình hình trên, Chính phủ đã kịp thời ban hành các chủ trương, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trên nhiều lĩnh vực như các gói hỗ trợ về tiền tệ (được nâng lên khoảng 300 ngàn tỷ đồng), gói hỗ trợ về tài khóa (khoảng 180 ngàn tỷ đồng), gói hỗ trợ an sinh xã hội (khoảng 62 ngàn tỷ đồng), gói hỗ trợ giá điện (khoảng 12 ngàn tỷ đồng), gói hỗ trợ giá viễn thông (khoảng 15 ngàn tỷ đồng).
Ngoài ra, vốn đầu tư công cần giải ngân hết 700 ngàn tỷ đồng trong năm nay. Đồng thời, Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Tài chính, ngành Thuế thực hiện gia hạn, miễn, giảm các loại thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid - 19 giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.
Đối với an ninh trật tự, cần có biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn xã hội, chống các thế lực thù địch lợi dụng mạng xã hội chống phá Đảng, Nhà nước, gây nhiễu loạn thông tin.
Đồng Nai kiến nghị nhiều vấn đề
Theo lãnh đạo UBND tỉnh, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tích cực khẩn trương nắm bắt khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; các tổ chức tín dụng theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân và khách hàng vay vốn chịu ảnh hưởng của dịch Covid để có biện pháp hồ trợ tháo gỡ khó khăn như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay một cách phù hợp, đúng theo quy định theo chỉ định của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Các sở, ngành, địa phương phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh ra soát các doanh nghiệp có công nhân lao động gặp khó khăn để xin ý kiến Tổng Liên đoàn hỗ trợ một phần kinh phí từ ngân sách công đoàn, chỉ đạo bộ phận chuyên môn tham mưu hướng dẫn lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19. 
Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cũng đã ban hành hướng dẫn tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Về hỗ trợ xuất nhập khẩu, Cục Hải quan Đồng Nai cũng đã tập trung vào việc tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp có tỷ trọng lớn hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc hàng hóa xuất khẩu đi Trung Quốc, các doanh nghiệp bị tác động như may mặc, giày da…chủ động bố trí nhân lực thông quan nhanh hàng hóa doanh nghiệp, giải quyết kịp thởi các khó khăn vướng mắc. Cơ quan Hải quan cũng chủ động giới thiệu các đối tác trong nước cung cấp nguyên liệu để doanh nghiệp nghiên cứu giải pháp tìm nguồn nguyên liệu thay thế trong trường hợp thị trường nước ngoài khan hiếm..
Ngoài các giải pháp chủ động tháo gỡ khó khăn của tỉnh, Đồng Nai cũng kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có các chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp giãn nợ, khoanh nợ; hỗ trợ miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp, giảm thuế cho người lao động; kiến nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hỗ trợ một phần kinh phí từ ngân sách công đoàn, lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19; trích bảo hiểm thất nghiêp chi cho việc đào tạo nghề cho lao động đối với doanh nghiệp để hỗ trợ  doanh nghiệp tổ chức đào tạo, nâng cao tay nghề người lao động, đây là biện pháp để doanh nghiệp giữ người lao động, chờ đến thời điểm kết thúc dịch là đẩy mạnh sản xuất để bù lại tăng trưởng.

Phải sáng tạo hơn

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành cần quyết tâm chống dịch, triển khai thực hiện tốt Nghị định 16, tiếp tục giãn khoảng cách một cách nghiêm túc;  tốc độ tăng trưởng kinh tế còn thấp, ở một số vùng trọng điểm tăng trưởng cũng chưa cao, do đó phải sáng tạo hơn, trên tinh thần biến nguy cơ thành thời cơ, tái cơ cấu nền kinh tế với giải pháp mạnh mẽ trong từng ngành, từng lĩnh vực, tìm thị trường mới, thay đổi cách làm mang lại hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, dịch vụ, đặc biệt là nông nghiệp; xử lý nghiêm việc chậm giải ngân đầu tư công, đầu cơ, tăng giá.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các bộ, ngành khẩn trương xây dựng các kịch bản để phục hồi, đưa nền kinh tế bật dậy nhanh sau dịch, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tuần tới, nhất là địa bàn trọng điểm, ngành trọng điểm phải có trách nhiệm đóng góp vào vấn đề này. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng Văn phòng Chính phủ tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp để đưa vào nghị quyết của Chính phủ.

 

Thùy Dương
 

 

Thông tin dịch bệnh covid-19 Đồng Nai

09 giờ, ngày 08/11/2021
Nhiễm bệnh
73.188
Ca tử vong
587
Ca chữa khỏi
60.07
Cách ly điều trị
13.118
Cách ly tập trung
3.781
Cách ly tại nhà
21.61
Xét nghiệm đã gửi
0
Xét nghiệm âm tính
0
Chờ kết quả
0
Trường hợp nghi ngờ đã loại trừ
0

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

Trang THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH đồng Nai

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.

Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.