Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây

Thông tin tuyên truyền

Những vướng mắc của doanh nghiệp cần tháo gỡ sớm

Đồng Nai đã mở cửa trở lại trạng thái bình thường mới, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài khu công nghiệp đã lên kế hoạch khôi phục lại sản xuất. Trong quá trình thực hiện, các DN gặp một số những vướng mắc cần tháo gỡ để đảm bảo hoạt động. 

c8-181021d211021.jpg
Công ty CP Đồng Tiến ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) đang khôi phục lại sản xuất 
Đến cuối tháng 9-2021 trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 43,6 ngàn DN đăng ký thành lập trên Hệ thống thông tin đăng ký DN Quốc gia với tổng vốn đăng ký gần 387,4 ngàn tỷ đồng. Dịch bệnh Covid-19, khiến nhiều DN phải ngừng hoặc giảm hoạt động, muốn phục hồi nhanh cần có những chia sẻ, hỗ trợ kịp thời.

 

 Có 4 vướng mắc chính
Trong quá trình khôi phục lại sản xuất kinh doanh, Dn trên địa bàn tỉnh gặp 4 vấn đề vướng mắc lớn cần được tháo gỡ kịp thời để khôi phục sản xuất kinh doanh là có vaccine phòng Covid-19 để tiêm đủ 2 mũi cho người lao động, vốn vay, hướng dẫn chi tiết việc phòng chống dịch bệnh, giải quyết nhanh hồ sơ thủ tục. Nếu các vấn đề trên được giải quyết sớm thì tốc độ phục hồi của DN sẽ nhanh hơn so với dự báo của các chuyên gia kinh tế là cần khoảng 5-6 tháng.
“Dịch bệnh đã khiến nhiều DN vừa và nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề. Hiện tỉnh đã trở lại trạng thái bình thường mới, DN đang khôi phục sản xuất kinh doanh nhưng hầu hết đều thiếu vốn, do đó rất mong được khoanh nợ và tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để vượt qua thời điểm khó khăn này. Các DN cũng mong muốn các tỉnh, thành thống nhất phương án phòng chống dịch và lưu thông hàng hóa để quá trình hoạt động không gặp cản trở”- ông Đặng Văn Điềm, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai cho biết.
Theo góp ý của DN, hiệp hội các vướng mắc đã được từng bước tháo gỡ để tạo điều kiện thuận lợi cho DN và người lao động. Đồng Nai, cũng như nhiều tỉnh, thành khác đều xác định dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp nên việc nới lỏng các quy định sẽ được cân nhắc để đảm bảo được mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh.
Ông Trần Khánh Huy, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Koyu & Unitek (Khu công nghiệp Loteco, TP.Biên Hòa) cho hay: “Công ty đang tiến hành khôi phục lại sản xuất, đưa được khoảng 70% lao động trở lại làm việc. Hiện DN đang bổ sung thêm lao động để tăng công suất nhà máy, trở lại hoạt động bình thường. Vì thế, mong muốn nhất của công ty được hỗ trợ khoảng 400 liều vaccine phòng Covid-19 để tiêm toàn bộ mũi 2 cho người lao động, an tâm sản xuất”.
Hỗ trợ giải quyết nhanh hồ sơ
Nhiều DN FDI trên địa bàn tỉnh đang rất bối rối nhất hiện nay là các văn bản về phục hồi kinh tế, phòng chống dịch liên tục ban hành và có nhiều thay đổi. Đây cũng là rào cản lớn cho các DN trong thực hiện các kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh. Vì vậy nhiều DN chia sẻ, mong sau khi văn bản của Chính phủ, UBND tỉnh ban hành thì các sở ngành hướng dẫn chi tiết để DN làm thủ tục và phê duyệt nhanh hồ sơ để có thể triển khai sớm.
Bà Trần Thị Thu Hương, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Long Đức (H.Long Thành) nói: “Hơn 2 tuần qua, các DN FDI trong Khu công nghiệp Long Đức đã liên tục bổ sung thêm lao động và cho lao động đi, về hằng ngày để phục hồi lại sản xuất. Các DN đều yên tâm hơn khi chính quyền tỉnh tiếp tục nới lỏng các quy định về phòng chống dịch để tạo thuận lợi cho công nghiệp phát triển. Tuy nhiên, các DN cũng mong tỉnh có hướng dẫn chi tiết trường hợp nhà máy xảy ra F0 thì dừng sản xuất như thế nào, thời gian dừng sản xuất là bao lâu để DN lên kế hoạch sản xuất phù hợp, không ảnh hưởng các đơn hàng”.
Gần 1 tháng qua, Chính phủ, Đồng Nai và các tỉnh thành khác cũng liên tục ban hành các văn bản về phục hồi kinh tế. DN hy vọng chính sách ban hành ổn định lâu dài và trao quyền cho DN chủ động lên kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi sản xuất. Đồng thời, các văn bản giữa các tỉnh thành phải thống nhất để khi di chuyển lao động, hàng hóa giữa các tỉnh, thành không gặp rào cản.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng khẳng định: “Đồng Nai cố gắng kiểm soát tốt dịch bệnh, đề xuất Chính phủ bổ sung thêm vaccine để tiêm phòng cho người lao động và tiếp  tục nới lỏng các quy định tạo thuận lợi cho DN phục hồi sản xuất. DN có những khó khăn vướng mắc có thể liên hệ trực tiếp với Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai (DN trong khu công nghiệp) hoặc Sở LĐTB-XH (DN ngoài khu công nghiệp) để được hướng dẫn cụ thể”.
Không chỉ riêng Đồng Nai những tỉnh, thành khác cũng phải căn cứ vào việc phòng chống dịch bệnh trên địa bàn để có những quy định mở cửa cho phù hợp trong tình hình mới là sống chung với dịch Covid-19.
                                                                                   Vi Quân

 

Thông tin dịch bệnh covid-19 Đồng Nai

09 giờ, ngày 08/11/2021
Nhiễm bệnh
73.188
Ca tử vong
587
Ca chữa khỏi
60.07
Cách ly điều trị
13.118
Cách ly tập trung
3.781
Cách ly tại nhà
21.61
Xét nghiệm đã gửi
0
Xét nghiệm âm tính
0
Chờ kết quả
0
Trường hợp nghi ngờ đã loại trừ
0

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

Trang THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH đồng Nai

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.

Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ Website này.