Dịch
bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra đang
diễn biến phức tạp, khó lường. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp
bị thiệt hại lớn, gặp khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ,
không có khả năng nộp thuế đúng hạn.
Để kịp thời tháo gỡ khó khăn
cho người nộp thuế bị thiệt hại bởi dịch bệnh COVID-19 gây ra, góp phần giúp
người nộp thuế ổn định sản xuất kinh doanh, vượt qua khó khăn, Cục Thuế tỉnh
Đồng Nai triển khai đến cộng đồng doanh nghiệp các quy định để thực hiện gia
hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp cho người nộp thuế theo các quy định của Luật
Quản lý thuế hiện hành và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:
1.
VỀ VIỆC GIA HẠN NỘP THUẾ:
1.1.
Về các trường hợp được gia hạn nộp thuế:
Tại Điểm a Khoản 1 Điều 31 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ trưởng Bộ
Tài chính (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 5 Điều 2 Thông tư số
26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính) quy định trường hợp được gia
hạn nộp thuế như sau:
"a)
Bị thiệt hại vật chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp
thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ.
Thiệt
hại vật chất là những tổn thất về tài sản của người nộp thuế, tính được bằng
tiền như: máy móc, thiết bị, phương tiện, vật tư, hàng hoá, nhà xưởng, trụ sở
làm việc, tiền, các giấy tờ có giá trị như tiền.
Tai
nạn bất ngờ là việc không may xảy ra đột ngột ngoài ý muốn của người nộp thuế,
do tác nhân bên ngoài gây ra làm ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất,
kinh doanh của người nộp thuế, không phải do nguyên nhân từ hành vi vi phạm
pháp luật. Những trường hợp được coi là tai nạn bất ngờ bao gồm: tai nạn giao
thông; tai nạn lao động; mắc bệnh hiểm nghèo; bị dịch bệnh truyền nhiễm vào
thời gian và tại những vùng mà cơ quan có thẩm quyền đã công bố có dịch bệnh
truyền nhiễm; các trường hợp bất khả kháng khác.
Danh
mục về bệnh hiểm nghèo thực hiện theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp
luật."
1.2.
Về hồ sơ, thủ tục đề nghị gia hạn nộp thuế:
Thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 31 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày
06/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Cụ thể:
Để được gia hạn nộp thuế theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này, người nộp
thuế phải lập và gửi hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế tới cơ quan thuế quản lý
trực tiếp người nộp thuế. Hồ sơ bao gồm:
"-
Văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế của người nộp thuế theo mẫu số 01/GHAN ban
hành kèm theo Thông tư này;
-
Biên bản kiểm kê, đánh giá giá trị vật chất thiệt hại do người nộp thuế hoặc
người đại diện hợp pháp của người nộp thuế lập;
-
Văn bản xác nhận về việc người nộp thuế có thiệt hại tại nơi xảy ra thiên tai,
hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ và thời gian xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất
ngờ của một trong các cơ quan, tổ chức sau: cơ quan công an; UBND cấp xã,
phường; Ban quản lý Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu kinh tế nơi xảy ra thiên
tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc tổ chức cứu hộ, cứu nạn;
-
Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (bản sao
có công chứng hoặc chứng thực nếu có); hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức,
cá nhân phải bồi thường (bản sao có công chứng hoặc chứng thực nếu có). Đối với
người nộp thuế là pháp nhân thì các tài liệu nêu trên phải là bản chính hoặc
bản sao có chữ ký của người đại diện theo pháp luật, đóng dấu của đơn vị."
1.3.
Về thẩm quyền gia hạn nộp thuế:
Tại Điểm a Khoản 5 Điều 31 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ trưởng Bộ
Tài chính quy định:
"a)
Đối với trường hợp quy định tại các điểm a, điểm b, điểm c khoản 1 Điều này:
Thủ trưởng cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế quyết định số tiền
thuế được gia hạn, thời gian gia hạn nộp thuế."
2.
VỀ MIỄN TIỀN CHẬM NỘP THUẾ:
2.1.
Về trường hợp được miễn tiền chậm nộp thuế:
Khoản 1 Điều 35 Thông tư 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy
định:
"1.
Người nộp thuế phải nộp tiền chậm nộp theo quy định tại Điều 34 của Thông tư
này có quyền đề nghị miễn tiền chậm nộp trong trường hợp gặp thiên tai, hỏa
hoạn, tai nạn bất ngờ, dịch bệnh, bệnh hiểm nghèo hoặc trường hợp bất khả kháng
khác."
2.2
Về hồ sơ đề nghị miễn tiền chậm nộp:
Khoản 3 Điều 35 Thông tư 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy
định:
"a)
Văn bản đề nghị miễn tiền chậm nộp của người nộp thuế, trong đó có các nội dung
chủ yếu sau: tên, mã số thuế, địa chỉ của người nộp thuế; căn cứ đề nghị xử lý
miễn tiền chậm nộp; số tiền chậm nộp đề nghị miễn;
b)
Tùy từng trường hợp, hồ sơ đề nghị miễn tiền chậm nộp phải bổ sung các tài liệu
sau:
b.1)
Trường hợp do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ, dịch bệnh, phải có:
-
Biên bản kiểm kê, đánh giá giá trị vật chất thiệt hại do người nộp thuế hoặc
người đại diện hợp pháp của người nộp thuế bị thiệt hại lập;
-
Văn bản xác nhận về việc người nộp thuế có thiệt hại tại nơi xảy ra thiên tai,
hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ và thời gian xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất
ngờ của một trong các cơ quan, tổ chức sau: công an cấp xã, phường hoặc UBND
cấp xã, phường, Ban quản lý Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu kinh tế nơi xảy
ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc tổ chức cứu hộ, cứu nạn;
-
Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (nếu có);
-
Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (nếu có)."
2.3.
Về thẩm quyền miễn tiền chậm nộp:
Khoản 4 Điều 35 Thông tư 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy
định:
"4.
Thủ trưởng cơ quan thuế đã ban hành thông báo tiền chậm nộp có quyền ban hành
quyết định miễn tiền chậm nộp theo mẫu số 01/MTCN (ban hành kèm theo Thông tư
này) đối với thông báo mà mình đã ban hành."
Trường hợp người nộp thuế thuộc các trường hợp được gia hạn nộp thuế, miễn tiền
chậm nộp do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 như đã trích dẫn nêu trên, thì
người nộp thuế thực hiện lập hồ sơ, văn bản theo đúng quy định và gửi đến cơ
quan thuế trực tiếp quản lý để được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật
quản lý thuế hiện hành.
Cục Thuế Đồng Nai tổng hợp nội dung quản lý thuế về gia hạn nộp thuế, miễn tiền
chậm nộp và thông báo đến các cá nhân, doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa
bàn được biết và nghiên cứu thực hiện theo đúng quy định của pháp luật thuế./.